Những điều cơ bản bạn nên biết về trà hoa hồng

Hoa hồng, loài hoa quen thuộc mà tất cả chúng ta đều ngưỡng mộ. Một biểu tượng của sắc đẹp, tình yêu, niềm hạnh phúc. Khi bạn tặng cho ai một bó hồng cũng có nghĩa là bạn đã dành rất nhiều điều tốt đẹp cho người đó.
Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, hoa hồng còn mang vô số những “vẻ đẹp tiềm ẩn” khác. Qua bao thế kỷ, con người vẫn trân trọng và nâng niu từng cánh hoa? Một trong số đó chính là biến những bông hoa hồng đáng yêu thành một loại trà ngon, giản dị nhưng không kém phần tráng lệ.

Hương vị trà hoa hồng

Nếu đã từng thử qua trà hoa hồng, chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên được hương vị ngọt ngào rất tự nhiên mà nó mang lại. Với mỗi loại hoa hồng ở một vùng khác nhau, trải nghiệm hương vị cũng sẽ có chút khác biệt.
Trà hoa hồng
Ở Việt Nam, chúng ta phần nào quen với trà hoa hồng Đà Lạt cùng hương dịu, vị thanh. Điều thú vị là uống trà hoa hồng Đà Lạt hương thơm sẽ không xuất hiện ngay từ những giây phút đầu tiên mà phải đợi 10 – 15 phút. Lúc này, nhiệt độ nước trà hạ bớt, hoa hồng Đà Lạt mới thực sự thức tỉnh, vị ngọt hậu cũng thế mà theo trên đầu môi.
Cũng như chị em hoa hồng của mình, trà hoa hồng Pháp du nhập và đem đến một luồng gió mới. Nếu như trà hoa hồng Đà Lạt cần thời gian để thấy được hương thơm thì trà hoa hồng Pháp sẽ cho bạn thấy ngay khi cầm những nụ hồng khô trên tay. Đúng như “kiểu Pháp” – nồng nàn, quyến rũ, khó rời xa.
Hoa hồng Iran thì sao nhỉ? Nếu để nói về trà hoa hồng Iran có lẽ phải dùng cụm từ “ấn tượng khó phai”. Hương vị của hồng Iran phải nói là rất khó cưỡng, một thứ hương vị mà chỉ ngửi một lần, bạn sẽ lưu luyến vương vấn mãi không thôi.
Dù ở xứ nào nhưng trà hoa hồng có một điểm chung là đem lại cho người dùng cảm giác thư giãn, ngọt ngào. Và dĩ nhiên, trà hoa hồng còn có nhiều công dụng với sức khỏe.

Trà hoa hồng có lợi ích gì mà ai cũng thích?

Điểm nổi bật nhất của trà hoa hồng chính là hàm lượng Vitamin C cao. Cao hơn cả vitamin C trong các loại hoa quả quen thuộc như cam, chanh, bưởi…. Việc sử dụng trà hoa hồng điều độ sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời, đặc biệt là phụ nữ. Một số lợi ích có thể kể đến như
  • Làm đẹp và chống lão hóa.
  • Tính chất chống oxy hóa.
  • Đặc tính kích thích nhẹ hơn so với chè xanh và cafe.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch từ vitamin C dồi dào.

Làm thế nào để pha trà hoa hồng?

Cũng như nhiều loại trà thảo mộc khác, trà hoa hồng không khó để pha chế. Nếu bạn e ngại về khả năng bếp núc hay đơn giản là không khéo tay thì đừng lo nhé! Bạn chỉ cần:
  • 2 muỗng hoa hồng khô hoặc nụ hồng khô (tương đương với 2 hoặc 3gram)
  • 350ml nước sôi (90 – 95 độ)
  • 2 thìa mật ong (hoặc cỏ ngọt, đường)
Đổ 350ml nước sôi vào hoa hồng đã chuẩn bị trong tách, Ủ trà 5 phút, thêm mật ong để tăng hương vị. Thưởng thức cùng bánh. Có thể tiếp thêm 1-2 lượt nước nữa.
Trà hoa hồng rất hợp với mật ong, có lẽ bởi sự ngọt ngào đáng yêu mà cả 2 thứ cùng mang lại khiến cho sự cộng hưởng ấy thêm phần xuất sắc. Nếu bạn là người tinh tế, hãy thêm 1-2 lát gừng nhỏ vào trà hoa hồng. Hương thơm của gừng sẽ đẩy hương vị hoa hồng lên một tầm cao mới. Điều đặc biệt, đây cũng chính là phương thức trị cảm cúm của người xưa.
Lưu ý: Bạn không nên dùng nước nóng 100 độ hoặc cao hơn để pha trà hoa hồng nhé. Nước từ 90-95 độ là thích hợp nhất, nhiệt độ nước quá cao sẽ làm cho trà bị nồng, các kết cấu tinh chất bị phá vỡ, dẫn đến hương vị không được tinh tế, thơm ngon.

Khi nào nên uống trà hoa hồng

Trà hoa hồng đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời
Là thức trà hoàn hảo và có thể uống bất kỳ lúc nào. Một ly trà hoa hồng buổi sáng sẽ tiếp thêm năng lượng để khởi đầu một ngày mới. Khả năng làm dịu tâm trí của trà hoa hồng cũng giúp thư giãn sau những giờ phút căng thẳng, lo âu.
Khi bạn bị cảm cúm. Trà hoa hồng kết hợp với gừng và mật ong là đồ uống hoàn hảo trị cúm.
Khi bạn gặp vấn đề về tiêu hóa. Trà hoa hồng hỗ trợ bạn về mặt tiêu hóa nhờ khả năng thải độc, giúp bạn dễ chịu hơn.
Khi bạn bị đau bụng kinh. Có lẽ đây là công dụng “đáng yêu” nhất của trà hoa hồng với các chị em mỗi khi đến tháng. Trà hoa hồng giúp giảm co thắt và triệu chứng chuột rút do đau bụng kinh gây ra.Trà hoa hồng không chỉ dễ sử dụng mà còn đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Ngoài làm trà, bạn cũng có thể sử dụng những nụ hồng khô để trang trí. Hoặc kết hợp với các loại thảo mộc khác như Trà hoa cúc, trà bạc hà hay trà hoa đậu biếc để biến tấu cho tách trà của mình thêm phần thú vị nhé!