Hoa đậu biếc – loại thảo dược đa công dụng

Hoa đậu biếc là gì?

Hoa đậu biếc còn được gọi là Đậu hoa tím, Bông biếc. Tên tiếng anh là Butterfly Pea. Đây là một giống cây thuộc họ nhà đậu, có màu sắc sặc sỡ và bắt mắt. Là loại cây leo, thân thảo, hoa đậu biếc thường được trồng làm giàn hoa. Bên cạnh đó, nó cũng được tận dụng để làm thuốc trị bệnh, làm trà bồi bổ. Bởi màu xanh tím bắt mắt, hoa đậu biếc còn được dùng như một loại phẩm màu tự nhiên. Hoa đậu biếc được dùng tạo màu cho chè, xôi, sinh tố, cocktail…

Sắc xanh tím trong cây hoa đậu biếc có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe

Theo Đông y, hoa đậu biếc có nhiều tác dụng với cơ thể. Trong đó phải kể đến tác dụng lợi tiểu, giải độc, kiểm soát mồ hôi. Trà hoa đậu biếc còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa tiểu đường. Với chị em, dùng hoa đậu biếc còn giúp da căng bóng, mềm mịn hơn.

Proanthocyanidin có trong hoa đậu biếc là một loại chất chống oxy hóa đem lại hiệu quả cực kỳ cao, vượt gấp mấy lần vitamin E và vitamin C. Chất này có công dụng rất tốt trong làm đẹp và điều trị các bệnh liên quan đến trí não như lưu thông máu, tăng cường trí nhớ,…

Đặc tính điều trị bệnh từ rễ và hạt cây hoa đậu biếc

Rễ và hạt cây hoa đậu biếc có thể giúp cơ thể thải hết độc tố. Chúng là một chất kích thích nôn ói để giải phóng chất độc. Rễ cây có vị đắng còn là bài thuốc giúp kháng khuẩn, trị nấm, giảm đau, hạ sốt.

Nếu chẳng may dính độc do nọc rắn, bò cạp, hạt và rễ cây hoa đậu biếc có thể thâm nhập vào đẩy các chất độc ra, giúp nạn nhân tránh được sự tàn phá của nọc độc. Vỏ của rễ cây còn là vị thuốc giúp lợi tiểu, nhuận tràng, kích thích tiêu hóa hoạt động.

hạt hoa đậu biếc
Không chỉ hoa, hạt và rễ đậu biếc cũng là vị thuốc tốt

Hạt của cây đậu biếc đem xông khói để hít giúp trị nấc cụt hay đau sưng họng. Nhờ đặc tính kháng viêm cao mà rễ cây đậu biếc còn được nấu cao uống phòng các bệnh viêm da. Tinh dầu từ hạt đậu biếc có thể dùng làm thuốc bôi trị viêm khớp rất hiệu quả.

Tác dụng của trà hoa đậu biếc đối với sức khỏe

Lá và hoa cũng có tác dụng tiêu viêm, giảm đau hiệu quả. Đun nước hoa và lá cây đậu biếc lên uống giúp giảm sưng đau do viêm họng hoặc có thể dùng để rửa vết thương, giảm phù nề và ngăn mưng mủ.

Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, ngừa lão hóa

Nước hoa đậu biếc được hãm như trà uống cùng mật ong còn giúp bổ não, lưu thông máu, tránh bạc tóc và tăng cường thị lực. Uống trà hoa đậu biếc đều đặn mỗi ngày giúp người già cải thiện trí nhớ giảm nguy cơ ung thư, làm chậm lão hóa của cơ thể.

Cách pha trà hoa đậu biếc thơm ngon tại nhà

Chuẩn bị:

2 gram hoa đậu biếc khô.

2 thìa đường (hoặc mật ong).

1-2 lát chanh.

Nước sôi >90 độ.

Cách làm:

Cho hoa đậu biếc khô vào ấm hoặc chai thủy tinh. Cho vào lượng nước nóng vừa đủ để tráng hoa.

Đổ bỏ nước tráng, thêm vào 450 – 500ml nước sôi, hãm trà trong khoảng 5 phút. Thêm đường hoặc mật ong và có thể thưởng thức.

Thêm lát chanh đã chuẩn bị để tăng hương vị.

Đặc biệt: Trà hoa đậu biếc khi thêm chanh sẽ chuyển dần từ màu xanh lam vốn có sang màu tím. Nguyên nhân là do tinh chất hoa đậu biếc nhạt cảm với nồng độ axit, mà chanh có tính axit cao nên mới có sự thay đổi màu sắc này. Điều này không ảnh hưởng đến tác dụng của trà hoa đậu biếc.

Tìm hiểu công dụng và cách pha trà hoa đậu biếc đúng cách