8 công dụng tuyệt vời của trà tâm sen!

Tâm sen được biết đến như một loại thần dược với những ai mắc chứng mất ngủ. Nhưng thực chất, tâm sen còn có nhiều tác dụng tuyệt vời nữa mà không phải ai cũng biết. Cùng nhà Mộc tìm hiểu nhé!

Vậy trà tâm sen là gì

Trà tâm sen hay còn được gọi là trà tim sen, trà nhị sen, trà liên tâm, liên tử tâm. Sở dĩ gọi là trà tâm sen bởi thành phần chính để làm nên loại trà này chính là phần tâm của sen. Cụ thể hơn chính là phần mầm xanh non nhất nằm ở trong hạt sen. Đây cũng là phần giàu dinh dưỡng nhất, quý giá nhất của cây sen. Trà tâm sen có hương thơm thoang thoảng dễ chịu, hậu vị ngọt thanh tao lưu mãi trong cuống họng.

Trà tâm sen là thức uống khá phổ biến ở Việt Nam. Nhắc đến tâm sen là người ta nghĩ đến giấc ngủ ngon, an thần, dễ ngủ.

Tâm sen thường được thu hoạch sau khi cây sen ra hoa, hạt sen chưa chín. Để lấy được tâm sen thì người ta cần lột lớp vỏ bên ngoài của hạt sen tươi ra, lấy phần lõi xanh bên trong.

Theo Đông y, tâm sen có tính hàn, vị đắng. Người ta thường sử dụng tâm sen làm nguyên liệu cho các bài thuốc thanh nhiệt, an thần, giúp thư giãn cơ thể hiệu quả nhất.

Theo các chuyên gia Y học, thành phần của tâm sen chứa các thành phần như: Motylcon, Isoliensinine, Neferine, Betus, Bisclaurin, Lotusine… Những hoạt chất này cung cấp rất nhiều dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Nạp những dưỡng chất này sẽ giúp cơ thể của bạn được khoẻ mạnh hơn, các chức năng hoạt động tốt hơn.

 

8 tác dụng của tâm sen với sức khoẻ

Với những người thường xuyên dùng tâm sen đều cảm nhận được nhiều lợi ích của thảo dược này với sức khỏe. Vậy tâm sen mang lại lợi ích gì cho cơ thể? Dưới đây là những tác dụng của trà tâm sen ai cũng nên biết.

  1. Điều trị mất ngủ

Đây là tác dụng đầu tiên phải kể đến khi nhắc tới tâm sen là hỗ trợ trị mất ngủ. Từ thời xưa, trà tâm sen được dùng phổ biến để giúp những ai mất ngủ đi vào giấc ngủ dễ hơn, và có giấc ngủ sâu, an lành. Khoa học cũng đã chứng minh tâm sen chứa nhiều hoạt chất có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ rất tốt.

 

  1. Thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Uống trà tâm sen còn giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Nhờ vậy các vấn đề do nóng trong người như mụn nhọt, phát ban,… sẽ được khắc phục. Ngoài ra, nhờ khả năng đào thải độc tố hiệu quả, trà tâm sen rất tốt cho người thường uống rượu bia, hay phải điều trị thuốc tây.

 

  1. Hỗ trợ phòng ngừa cao huyết áp

Những người hay bị bồn chồn, tim đập nhanh thường rất dễ có nguy cơ bị cao huyết áp. Dùng trà tim sen sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Không chỉ vậy, ancaloit isoquinoline trong tâm sen giúp làm dịu và giãn nở các mạch máu. Vì vậy người dùng trà tâm sen thường xuyên sẽ có một trái tim khỏe mạnh.

 

  1. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Sử dụng tâm sen thường xuyên giúp giảm khả năng tăng nồng độ glucose sau bữa ăn nhờ chất alkaloid có trong tâm sen. Với ai mắc tiểu đường thì uống trà tim sen sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu trong ngưỡng ổn định. Điều này rất quan trọng để tránh được những biến chứng của bệnh tiểu đường.

 

  1. Phòng ngừa bệnh trầm cảm

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi liên tục trong nhiều ngày liên tiếp có thể là dấu hiệu sớm của trầm cảm. Nếu gặp tình trạng này, hãy uống trà tâm sen hàng ngày ngay. Dùng tim sen rất tốt cho hệ thần kinh. Với thành phần chứa isoquinoline và liensinine, trà tim sen giúp làm dịu thần kinh, kích thích sản sinh hormone hạnh phúc.

 

  1. Cải thiện hệ tiêu hoá

Nhờ lượng chất xơ khá cao trong tâm sen nên khi uống trà thường xuyên cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Giúp đường ruột hoạt động trơn tru. Các vấn đề về táo bón, đại tràng sẽ được khắc phục.

Hệ tiêu hóa được ví như hệ thần kinh thứ hai của cơ thể. Việc có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hay không ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vì vậy hãy chăm sóc thật tốt cho sức khỏe tiêu hóa.

 

  1. Hỗ trợ giảm cân

Dùng trà tim sen giúp giảm hấp thụ chất béo và tinh bột vào cơ thể. Đây là điều tuyệt vời giúp chị em giảm cân hiểu quả. Tuy nhiên để giảm cân tốt nhất cần kết hợp uống trà với chế độ ăn uống khoa học.

Không chỉ vậy, trong tâm sen còn chứa L-Carotene – thúc đẩy quá trình trao đổi chất cực tốt, nên giúp giảm cân cực nhanh chóng.

 

  1. Cải thiện tình trạng da

Trong tim sen có thành phần chống oxy hóa nên cũng giúp làm chậm lão hóa, giúp da tươi trẻ, giảm dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, tâm sen còn giúp hạn chế tình trạng da dầu nhờn, giảm mụn trứng cá, giúp da trắng sáng hơn.

Lưu ý khi sử dụng trà tâm sen

Uống trà tim sen mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng sử dụng quá mức. Theo các Y bác sĩ, khi uống trà tim sen bạn cần lưu ý một số điều sau:

– Tuyệt đối không uống trà khi bụng đói.

– Không dùng tâm sen đã mốc, hỏng để pha.

– Không nên lạm dụng uống tâm sen trong thời gian dài, nó sẽ gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi, lo âu, rối loạn tiêu hoá.

– Phụ nữ có thai, đang cho con bú, trẻ nhỏ, người bị rối loạn kinh nguyệt, rối loạn chức năng sinh lý… tuyệt đối không được uống trà tâm sen.