Lợi ích và cách sử dụng mộc quế hoa

Mộc quế hoa là loài hoa đẹp và mùi thơm dễ chịu nên còn được nhiều người tận dụng để làm thành trà. Vậy trà mộc quế hoa có lợi ích và cách sử dụng như thế nào?

Giới thiệu về hoa mộc

Hoa mộc hay mộc quế hoa là một loại cây nhỏ chủ yếu được trồng ở Trung Quốc và Nhật Bản. Hương vị của những bông hoa nhỏ bé này vô cùng ngọt ngào. Mộc quế hoa nở rải rác quanh năm nhưng nở chủ yếu vào hè. Vì vậy hoa mộc được thu hoạch vào cuối mùa hè. Để bảo quản, mộc hoa sẽ được sấy khô, và được ứng dụng rộng rãi. Mộc quế hoa khô có thể dùng pha trà, làm hương liệu hoặc làm mứt, rượu mùi, bánh ngọt và nhiều món ăn khác. Hoa mộc cũng là một thành phần rất phổ biến trong mỹ phẩm. Trà hoa mộc còn được đánh giá bởi chứa đa dạng các chất dinh dưỡng như:

Vitamin C

Lutein

Beta Caroten

Vitamin B3

Canxi

Sắt

Lợi ích của trà hoa mộc

Cung cấp đa dạng chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ các gốc tự do và độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Trà hoa mộc không những vừa có màu sắc lẫn hương vị thơm ngon mà còn chứa một số hợp chất chống oxy hóa hiếm, bao gồm catechin và flavonoid. Từ đó cung cấp cho cơ thể những hợp chất có lợi nhằm tăng cường sức đề kháng, hạn chế mắc phải bệnh vặt, góp phần phòng chống ung thư.

Thúc đẩy tiêu hóa

Y học cổ truyền từ hàng ngàn năm trước đã sử dụng trà hoa mộc để điều trị các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy và đau bụng, ra máu do kiết lỵ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy khó chịu ở dạ dày, hãy thử uống một chút trà hoa mộc cùng với một thành phần khác có lợi cho tiêu hóa, chẳng hạn như bạc hà, oải hương, cam thảo,… .

Hỗ trợ giảm cân

Uống trà hoa mộc không khiến cơ thể đốt cháy calo hoặc chất béo, mà làm giảm sự thèm ăn của bạn thông qua hương thơm dịu nhẹ. Điều này sẽ giúp hạn chế thói quen ăn vặt thiếu khoa học, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một loại thức uống vừa thơm ngon, và giúp kiểm soát cân nặng thì hãy tìm đến trà mộc quế hoa nhé.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Uống trà hoa mộc này thường xuyên có thể giúp kiểm soát huyết áp và mức cholesterol của bạn, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của các loại bệnh tim.

Trà hoa mộc giúp thanh lọc cơ thể

Trà hoa mộc chứa chất giải độc tự nhiên và hỗ trợ loại bỏ độc tố trong cơ thể, đặc biệt là ở gan và thận. Uống loại trà thảo mộc này thường xuyên sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và sảng khoái. Các bài thuốc truyền thống của cũng sử dụng trà hoa mộc nhằm thanh lọc máu.

Không chỉ dừng lại ở các lợi ích trên, trà hoa mộc cũng nhận được đánh giá cao nhờ vào những công dụng nổi bật như sau:

Hạ huyết áp

Giảm đau bụng kinh

Dưỡng da và tóc

Giảm viêm

Giảm nguy cơ dị ứng

Hỗ trợ điều trị phong thấp

Cách pha trà hoa mộc

Nguyên liệu

2 gram hoa mộc khô (1/2 thìa cà phê)

2 cốc nước

1 muỗng cà phê mật ong

Cách thực hiện

Bước 1: Cho hoa mộc khô vào ấm trà

Bước 2: Cho nước sôi khoảng 90⁰C vào ấm, chú ý đổ đều lên các cánh hoa

Bước 3: Hãm trà trong vòng 5 phút

Bước 4: Lọc bỏ bã trà

Bước 5: Thêm mật ong và thưởng thức.

Có thể thêm đá uống lạnh trong những ngày hè nóng bức.

Lưu ý khi sử dụng trà hoa mộc

Nhìn chung, trà hoa mộc là thức uống tốt cho sức khỏe và hầu như không có tác dụng phụ. Vì thế, vấn đề bạn cần quan tâm chủ yếu đến từ việc lựa chọn sản phẩm trà đảm bảo, không bị trộn lẫn nguyên liệu rẻ tiền. Uống trà trong ngày, hạn chế để qua đêm.

Các câu hỏi thường gặp về trà hoa mộc

Có thể uống trà hoa mộc mỗi ngày không?

Câu trả lời là có, một tách trà mộc quế hoa mỗi ngày là thói quen ăn uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trà hoa mộc có chứa caffeine không?

Loại trà này không hề chứa caffeine nên sẽ không khiến cho bạn bị mất ngủ. Bạn có thể thưởng thức trà lúc còn nóng hay cho thêm đá vào tùy thuộc khẩu vị.