Có nên sử dụng cam thảo hàng ngày

1. Cam thảo là gì

Cam thảo là một vị thuốc được dùng trong cả Đông y và Tây y. Phần thân và rễ cam thảo được phơi khô để làm thuốc. Cam thảo có vị ngọt nhẹ, thơm, tính bình. Từ xa xưa đã được dùng để đun nấu các loại đồ uống thơm ngọt và giải nhiệt. Đến nay, cam thảo vẫn được dùng rất phổ biến trong những loại trà giải nhiệt cơ thể. Những đồ uống này thường có hương vị thơm ngon, kích thích vị giác. Cây cam thảo chứa axit glycyrizic – một chất có rất nhiều tác dụng trong hỗ trợ và điều trị bệnh.

Cam thảo là vị thuốc Đông y được dùng rất phổ biến

2. Tác dụng của cam thảo

Cam thảo tươi hay khô đều có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Đặc biệt được ứng dụng trong những bài thuốc điều trị bệnh. Theo nhiều nghiên cứu, cam thảo có những tác dụng chính như sau:

Cải thiện các bệnh về da

Trong rễ cây cam thảo có chứa đến hơn 300 hợp chất khác nhau. Trong đó nhiều chất có tác dụng kháng viêm, kháng virus, kháng khuẩn. Chiết xuất từ cam thảo đã được nghiên cứu là đem lại hiệu quả cải thiện rõ rệt đối với những bệnh nhân bị chàm da, mụn nhọt hay các vấn đề về da.

Chữa tình trạng trào ngược axit dạ dày

Cam thảo cũng rất có lợi với những trường hợp bị khó tiêu, trào ngược dạ dày. Giúp dịu dạ dày, giảm chướng bụng, ợ chua. Đây là bài thuốc được biết đến từ rất lâu trong dân gian. Uống cam thảo là cách phòng tránh chúng khó tiêu, cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, đường ruột.

Cam thảo là bài thuốc có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Hỗ trợ điều trị loét dạ dày tá tràng

Trong rễ cam thảo có chứa glycyrizin có tác dụng tốt hỗ trợ làm lành những tổn thương do loét dạ dày, tá tràng. Các thành phần này còn giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, nhất là đường ruột, dạ dày.

Cam thảo giúp phòng chống ung thư

Trong rễ cam thảo chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các chất này tham gia chống lại gốc tự do, chống lại sự hình thành của tế bào ung thư. Vậy nên cam thảo đã được dùng làm vị thuốc phổ biến trong những loại đồ uống có lợi đối với sức khỏe.

Hỗ trợ điều trị bệnh đường hô hấp trên

Cam thảo có thành phần chống viêm, kháng khuẩn, có tác dụng tốt đối với trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Chất glycyrizin từ rễ cam thảo còn được biết đến là rất tốt trong điều trị hen suyễn. Ngoài ra, cam thảo còn có rất nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Đây là vị thuốc được kết hợp với rất nhiều những bài thuốc Đông y chữa bệnh. Đồng thời được dùng làm nguyên liệu chiết xuất cho cho những loại thuốc Tây y hiện đại.

Cam thảo là nguyên liệu thuốc có nhiều thành phần quý giá

3. Có nên dùng cam thảo hàng ngày không?

Cam thảo tính bình, được cho là an toàn với sức khỏe con người. Tuy nhiên, cần dùng cam thảo với liều lượng phù hợp và đúng cách. Nếu dùng quá liều hoặc kết hợp không đúng sẽ gây những tác dụng phụ không mong muốn. Việc sử dụng cam thảo hàng ngày không phải là điều mà các bác sĩ khuyến cáo nên áp dụng.

Tác dụng phụ khi dùng cam thảo quá liều

Nếu dùng cam thảo quá liều, thường dẫn đến những tình trạng sau:

– Đối với người bình thường: Quá liều cam thảo sẽ làm giảm nồng độ kali, suy nhược cơ thể, tổn thương não, tụt huyết áp,… Hạ kali máu có thể gây ra biến chứng dẫn đến rối loạn nhịp tim. Dùng quá nhiều cam thảo sẽ khiến glycyrizin tích tụ trong cơ thể. Điều này làm gia tăng bất thường cortisol khiến cơ thể mất cân bằng chất điện giải. Uống nhiều cam thảo cũng gây ra tình trạng mất kinh ở phụ nữ. Cam thảo có thành phần nhuận gan, nên không được dùng quá nhiều sẽ khiến gan hoạt động quá mức, gây suy gan.

– Đối với phụ nữ mang thai, đang cho con bú: người mẹ khi mang thai dùng quá nhiều cam thảo có thể khiến thai nhi bị thiếu các chất dinh dưỡng làm tăng nguy cơ sinh non. Phụ nữ đang nuôi con bú có thể bị mất sữa nếu dùng cam thảo quá nhiều.

– Tương tác với thuốc tây: Các thành phần trong cam thảo cũng sẽ tương tác với thuốc chống đông máu, thuốc giảm cholesterol, thuốc lợi tiểu, thuốc tránh thai, thuốc kháng viêm,…

Không nên dùng cam thảo thường xuyên hàng ngày

Những người không nên dùng cam thảo

Cam thảo có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và cả điều trị bệnh. Tuy nhiên không được dùng cam thảo cho những trường hợp sau:

  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú (Nếu không mắc bệnh lý ở gan thì không nên sử dụng cam thảo)
  • Người bị cao huyết áp hoặc rối loạn huyết áp.
  • Người bị rối loạn tiêu hóa, táo bón lâu ngày.
  • Người bị ho nhiều, khó thở, viêm phế quản mãn tính…
  • Người già và trẻ nhỏ cũng không nên dùng cam thảo.
  • Nam giới cũng tránh dùng nhiều cam thảo vì làm suy giảm testosterone.
  • Người bình thường nếu không mắc bệnh về gan, mật thì không nên sử dụng cam thảo thường xuyên vì sẽ gây áp lực đối với gan, thận.

 

Có thể thấy cam thảo là vị thuốc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên lạm dụng cam thảo và dùng thường xuyên hàng ngày là không nên. Thành phần trong cam thảo tuy tính độc nhẹ nhưng lâu ngày tích tụ sẽ gây tác dụng phụ không mong muốn.

Cam thảo có lợi những cũng không phải một loại thần dược bảo vệ sức khỏe. Bởi bất kỳ bài thuốc hay loại thảo dược nào cũng cần dùng đúng cách, đúng liều lượng.