Lợi ích của trà sả chanh với sức khỏe

Sả là một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Nhờ có hương thơm đặc trưng, sả được sử dụng trong cả chế biến thức ăn và hương liệu. Không chỉ vậy, sả cũng được dùng pha trà. Trong đó phải kể đến vị trà sả chanh. Vị trà này đang được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ có hương thơm dễ chịu, mà trà sả chanh còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp.

1, Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Đầu tiên phải nói đến lợi ích của trà sả chanh với hệ tiêu hóa. Trà sả chanh có hương thơm, vị cay the nhẹ và tính ấm. Trà sả chanh mang lại hiệu quả tốt trong việc điều trị chứng khó tiêu, đầy hơi. Uống trà sả chanh thường xuyên giúp hoạt động hệ tiêu hóa trơn tru hơn. Giúp ngăn ngừa nhiều chứng rối loạn tiêu hóa như đau dạ dày, châm tiêu, co thắt ruột,… 

2, Bảo vệ răng miệng

Uống trà sả chanh cũng là một cách bảo vệ răng miệng hiệu quả. Nhờ có đặc tính kháng viêm,  khuẩn mạnh, uống trà sả chanh có thể giúp loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng. Đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại cho răng miệng. Ngoài ra nhờ hương thơm đặc trưng trà sả chanh còn giúp hơi thở dễ chịu hơn, giải quyết nỗi lo về mùi hôi miệng.

3, Ngăn ngừa ung thư

Theo một số nghiên cứu, người ta thấy trong sả có chứa beta-carotene-1. Đây là một loại chất chống oxy hóa mạnh. Khi được hấp thu vào cơ thể, beta-carotene-1 sẽ hoạt động chống lại sự hình thành gốc tự do – 1 trong những tác nhân gây ung thư. Từ đó giúp ngăn ngừa sự hình thành của căn bệnh ung thư quái ác.

Không chỉ vậy, trà sả chanh còn chứa hợp chất citral. Hợp chất này có tác động trực tiếp tiêu diệt tế bào ung thư mà không tổn hại đến tế bào khỏe mạnh. Vì vậy uống trà sả chanh còn hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả, lành mạnh.

4, Tăng lượng hồng cầu

Có thể bạn đang thắc mắc, sả chanh thì liên quan gì tới hồng cầu. Nhưng theo kết quả một nghiên cứu vào 2015 đã cho thấy: người duy trì sử dụng trà sả chanh trong 30 ngày có nồng độ hemoglobin tăng rõ rệt so với người không dùng. Từ đó dung tích và số lượng hồng cầu trong cơ thể người dùng trà cũng tăng. Bởi vậy, trà sả chanh rất thích hợp cho những ai mắc bệnh thiếu máu và huyết áp.

5, Giảm ho, giải cảm

Đây là lợi ích mà nhiều người cũng đã biết đến. Nhờ khả năng kháng viêm cùng tính ấm và vị cay the mà trà sả chanh giúp giảm ho, tiêu viêm, đờm và trừ cảm hiệu quả. Đặc biệt vào thời điểm giao mùa, uống trà sả chanh giúp giảm rõ nguy cơ mắc cúm mùa, cảm nắng, cảm lạnh,..

6, Hạ sốt

Trà sả chanh là một thức uống mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc giúp hạ sốt. Cơ thể bị sốt là dấu hiệu đang có tế bào viêm nhiễm, vì vậy một lý trà sả chanh có tính tiêu viêm kháng khuẩn sẽ giúp hạ sốt hiệu quả. Uống trà sả chanh là một cách tự nhiên, lành mạnh, an toàn để giải quyết những cơn sốt rét, cúm và cảm lạnh 

7, Tốt cho hệ thần kinh

Với hương thơm đặc trưng, dễ chịu uống trà sả chanh giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi rất hiệu quả. Đây là một cách giúp thư giãn hệ thần kinh một cách an toàn. Cùng với đó chức năng và hoạt động của hệ thần kinh được cải thiện và tăng cường. 

Thực tế cho thấy, trà sả chanh mang lại hiệu quả trong hỗ trợ điều trị bệnh mất trí nhớ ở người già. Hỗ trợ điều trị Parkinson, co giật và động kinh hiệu quả. Hạn chế tình trạng hoa mắt chóng mặt, run rẩy chân tay.

Bên cạnh những công dụng nổi bật ở trên thì trà sả chanh cũng mang lại nhiều ích lợi khác như:

  • Hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt.
  • Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch
  • Tăng cường sức khỏe hô hấp
  • Hỗ trợ giảm chứng trầm cảm
  • Thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân